- Ngày 23/2, nhà chức trách Philippines thông báo bắt giữ tàu chở hàng M/V AN BIEN-89-ALCI (An Biên 89)vì tình nghi chở gạo lậu, thực hư việc này ra sao thưa ông?
- Thông tin 16 thuyền viên của Công ty cổ phần Bình Minh bị hải quân Philippines bắt giữ là không đúng. Thuyền trưởng tàu An Biên 89 Nguyễn Văn Lợi điện thoại báo tin bị hải quân nước bạn kiểm soát, yêu cầu rời khu vực neo đậu tại cảng Sulu lúc 3h25 ngày 23/2.
Có thể nhà chức trách Philippines nghi ngờ doanh nghiệp nhập khẩu gạo của Việt Nam liên quan đến thủ tục xuất khẩu nên yêu cầu thuyền viên dừng chuyển gạo xuống 3 tàu nhỏ cho đối tác tại khu vực neo đậu. Sau khi kiểm tra, hải quân nước này đưa tàu An Biên 89 cùng đoàn thuyền viên về neo đậu tại cảng Sangbuaaga để cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Các thuyền viên Việt Nam vẫn sinh hoạt và làm việc bình thường trên tàu.
Biết tin, thân nhân 16 thuyền viên đã tìm về trụ sở công ty để nghe ngóng. Sau khi được động viên và giải thích, nhìn chung mọi người khá yên tâm.
Ông Đỗ Ngọc Bình cho hay đây là lần đầu tiên tàu An Biên bị nhà chức trách Philippines kiểm soát. Ảnh: Giang Chinh.
- Cơ sở nào khiến nhà chức trách Philippines tình nghi số gạo mà An Biên 89 vận chuyển là hàng lậu?
- Công ty Bình Minh là đơn vị vận tải biển và các chuyến hải hành đều thực hiện theo hợp đồng giữa công ty và chủ hàng. Tôi khẳng định công ty có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về hoạt động vận tải biển. 380 tấn gạo mà tàu An Biên 89 chở là hợp pháp.
Ngày 5/2, sau khi tiếp nhận gạo đóng bao từ cảng Mỹ Thới, tỉnh An Giang (Việt Nam), tàu An Biên 89 chở sang giao cho đối tác người Philippines theo hợp đồng chở thuê. Ngày 23/2, tàu đến khu neo đậu của cảng Sulu làm thủ tục dỡ hàng cho đối tác thì bị hải quân nước này ra yêu cầu kiểm tra, dừng làm hàng.
Công ty chúng tôi chỉ lấy hàng và chở đến nơi cho đối tác, còn thủ tục nhập khẩu hàng hóa chủ hàng phải có trách nhiệm giải trình với cơ quan chức năng Philippines.
- Phía Philippines cho biết, họ thu giữ 12 khẩu súng quân dụng các loại trên các tàu. Ông nghĩ sao?
- Tàu An Biên 89 là tàu dân sự, chuyên chở hàng trong khu vực Đông Nam Á nên không có chuyện mang vũ khí. Theo như thông tin chúng tôi nắm được qua báo chí và các thuyền viên Việt Nam thì số vũ khí đó thu được từ 2 trong 3 tàu của chủ hàng người Philippines.
- Hướng giải quyết của công ty với vụ việc?
- Chúng tôi đang chờ thông tin chính thức từ nhà chức trách Philippines. Quan điểm của công ty sẽ để đối tác và cơ quan chức năng nước bạn giải quyết với nhau, khi cần thiết bảo vệ quyền lợi của thuyền viên và tàu thì công ty mới vào cuộc. Hết tuần này nếu không có thông tin cụ thể, đại diện của Công ty sẽ bay sang Philippines.
- Chi phí cho một ngày tàu nằm bờ là khá lớn, ai sẽ chịu trách nhiệm với những tổn thất?
- Khi chưa có thiệt hại lớn thì chưa có căn cứ để làm đơn khiếu nại. Theo luật hàng hải quốc tế, bên nào sai sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, bồi thường thiệt hại cho đối tác.
Tàu An Biên 89 được đóng và đưa vào sử dụng năm 2007 thuộc sở hữu của Công ty cho thuê tài chính 1 (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Việt Nam). Công ty này sau đó bàn giao tàu cho Công ty cổ phần vận tải biển và thương mại Bình Minh quản lý, vận hành và khai thác vào cùng năm. Tàu có trọng tải 3.960 tấn, chuyên chở hàng rời và thường xuyên thực hiện các hợp đồng chở hàng thuê cho các đối tác từ Việt Nam đi Philippines.Giang Chinh thực hiện